ƯU ĐÃI 18% HỌC PHÍ KHÓA LUYỆN THI IELTS

CAM KẾT ĐẦU RA 6.5+, COACHING 1-1 CÙNG CHUYÊN GIA

ƯU ĐÃI 18% HỌC PHÍ KHÓA IELTS, CAM KẾT ĐẦU RA 6.5+

IELTS Speaking Part 3: Cách trả lời dạng câu hỏi Hypothetical

IELTS Speaking Part 3 luôn xuất hiện nhiều dạng câu hỏi khó và yêu cầu bạn tư duy sâu hơn, trong đó dạng Hypothetical (giả định) là một dạng khiến nhiều thí sinh dễ “khựng lại” nếu không chuẩn bị trước. Để giúp bạn trả lời tự tin và mạch lạc hơn, Langmaster sẽ cùng bạn khám phá cách nhận diện và triển khai dạng câu hỏi này một cách hiệu quả.

1. Dạng Hypothetical trong IELTS Speaking Part 3 là gì?

Dạng câu hỏi Hypothetical trong IELTS Speaking Part 3 yêu cầu thí sinh trả lời dựa trên một tình huống giả định, thường không xảy ra trong thực tế hoặc chưa xảy ra ở thời điểm hiện tại. Những câu hỏi này buộc bạn phải suy nghĩ theo hướng “nếu… thì…”, sử dụng ngôn ngữ giả định để dự đoán kết quả, phản ứng hoặc lựa chọn của con người trong bối cảnh không có thật. Đây là dạng câu hỏi kiểm tra khả năng suy luận, khả năng tưởng tượng và mức độ linh hoạt trong diễn đạt của bạn.

Ví dụ câu hỏi Hypothetical

  • If people could work from anywhere in the world, how might that change their lifestyle? (Nếu mọi người có thể làm việc từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, điều đó sẽ làm thay đổi lối sống của họ như thế nào?)
  • If children were allowed to design their own schools, what do you think those schools would be like? (Nếu trẻ em được phép tự thiết kế trường học của mình, bạn nghĩ những ngôi trường đó sẽ trông như thế nào?)
  • If public transport were completely free, how would people’s travel habits change? (Nếu giao thông công cộng hoàn toàn miễn phí, thói quen đi lại của mọi người sẽ thay đổi như thế nào?)

Phân tích câu hỏi: If people could work from anywhere in the world, how might that change their lifestyle?

Câu hỏi này yêu cầu bạn tưởng tượng một tình huống không có thật ở hiện tại: mọi người có thể làm việc từ bất kỳ đâu trên thế giới. Nhiệm vụ của bạn là mô tả những thay đổi có thể xảy ra trong lối sống dựa trên giả định đó. Bạn cần đưa ra 1–2 hệ quả hợp lý, giải thích chúng dựa trên thói quen và nhu cầu của con người, đồng thời thể hiện tư duy logic. Điểm quan trọng ở dạng này là không nói về thực tế hiện tại, mà tập trung vào những gì có thể xảy ra nếu giả định trở thành sự thật.

>> Xem thêm: Các dạng bài trong IELTS Speaking Part 3 và cách trả lời

2. Cách trả lời dạng câu hỏi Prediction trong IELTS Speaking Part 3

2.1. Cấu trúc HIRE cho dạng Prediction

Để trả lời dạng câu hỏi này, Langmaster gợi ý cấu trúc HIRE, giúp người học triển khai câu trả lời giả định một cách mạch lạc và tự nhiên. 

Cấu trúc HIRE cho dạng Prediction ielts speaking part 3

Cụ thể: 

H – Hypothesis (Đưa ra giả định): Nêu lại tình huống giả định theo cách tự nhiên để mở đầu câu trả lời.
Ví dụ: If that situation happened, I believe things would be quite different.

I – Impact (Ảnh hưởng chính): Mô tả tác động hoặc thay đổi lớn nhất sẽ diễn ra trong trường hợp giả định trở thành sự thật.
Ví dụ: One major change would be…

R – Reason (Giải thích lý do): Giải thích vì sao tác động đó lại xảy ra. Đây là phần giúp câu trả lời logic và thuyết phục.
Ví dụ: The main reason for this is that…

E – Example (Ví dụ minh họa): Đưa ra ví dụ cụ thể, dễ hiểu để mô tả tình huống giả định một cách sinh động.
Ví dụ: For instance, if this became real, people might…

Ví dụ minh hoạ: If people could work from anywhere in the world, how might that change their lifestyle? (Nếu mọi người có thể làm việc từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, điều đó sẽ làm thay đổi lối sống của họ như thế nào?)

H – Hypothesis: If that became possible for everyone, their lifestyle would see some noticeable changes. (Nếu điều đó trở thành khả thi cho tất cả mọi người, lối sống của họ sẽ có một số thay đổi rõ rệt.)

I – Impact: One of the biggest changes is that people would travel more frequently and spend longer periods in different countries. (Một trong những thay đổi lớn nhất là mọi người sẽ đi du lịch thường xuyên hơn và dành nhiều thời gian sinh sống ở các quốc gia khác.)

R – Reason: This is because remote work would give them the freedom to choose environments that suit their preferences, whether it’s a peaceful beach town or a busy global city. (Lý do là vì làm việc từ xa cho phép họ tự do lựa chọn môi trường phù hợp với sở thích của mình, dù đó là một thị trấn ven biển yên bình hay một thành phố lớn nhộn nhịp.)

E – Example: For example, many young professionals might spend a few months working from places like Bali or Seoul to enjoy a new culture while still keeping their jobs. (Ví dụ, nhiều bạn trẻ có thể dành vài tháng làm việc từ những nơi như Bali hoặc Seoul để tận hưởng văn hóa mới trong khi vẫn duy trì công việc.)

Câu trả lời hoàn chỉnh

Well, if that situation actually became possible for everyone, their lifestyle would definitely undergo some noticeable changes. To begin with, one significant shift is that people would probably travel much more often and spend longer periods living in different countries. The main reason for this is that remote work would give them complete freedom to choose where they want to live, allowing them to find environments that better support their well-being, whether that’s a peaceful coastal town or a vibrant global city. For example, many young professionals might decide to work from places like Da Nang or Chiang Mai for a few months, since these areas offer a great balance between lifestyle, affordability, and reliable internet access.

(Nếu điều đó thực sự trở thành hiện thực cho tất cả mọi người, lối sống của họ chắc chắn sẽ thay đổi một cách rõ rệt. Trước hết, một thay đổi đáng chú ý là họ có thể sẽ đi du lịch thường xuyên hơn và sống lâu hơn ở nhiều quốc gia khác nhau. Lý do chính là làm việc từ xa mang lại cho họ sự tự do tuyệt đối trong việc lựa chọn nơi sinh sống, giúp họ tìm được môi trường phù hợp với sức khỏe và sở thích của mình, cho dù đó là một thị trấn ven biển yên bình hay một thành phố lớn sôi động. Ví dụ, nhiều bạn trẻ có thể chọn làm việc vài tháng tại những địa điểm như Đà Nẵng hoặc Chiang Mai, vì những nơi này mang lại sự cân bằng tốt giữa chất lượng sống, chi phí hợp lý và Internet ổn định.)

>> Xem thêm: Những lỗi thường gặp trong IELTS Speaking Part 3 và cách sửa

2.2. Trả lời theo hướng “Before–After Approach” (Trước và Sau)

Một cách đơn giản nhưng rất hiệu quả để trả lời dạng Hypothetical là sử dụng phương pháp Before–After, nghĩa là mô tả tình huống hiện tại và sau đó chỉ ra điều gì sẽ thay đổi nếu giả định trở thành sự thật. Cách tiếp cận này giúp thí sinh trả lời mạch lạc, rõ ràng và dễ hình dung hơn, đặc biệt phù hợp với những câu hỏi bắt đầu bằng “If…”.

Trả lời theo hướng “Before–After Approach” (Trước và Sau) dạng hypothetical

Phương pháp Before–After gồm 4 bước:

  • Bước 1 – Mô tả hiện trạng: Nêu cách mọi thứ đang diễn ra hiện tại.
    Ví dụ: Right now, most people usually…
  • Bước 2 – Chuyển sang tình huống giả định: Chỉ ra sự thay đổi khi điều kiện giả định xảy ra.
    Ví dụ: But if that situation happened, things would be very different…
  • Bước 3 – Mô tả thay đổi chính: Nói về hành vi, lựa chọn, lối sống hoặc thói quen mới sẽ xuất hiện.
    Ví dụ: People would probably start to…
  • Bước 4 – Nêu kết quả hoặc tác động: Chỉ ra hệ quả dài hạn hoặc lợi ích liên quan đến giả định.
    Ví dụ: As a result, we might see…

Ví dụ minh hoạ: If children were allowed to design their own schools, what do you think those schools would be like? (Nếu trẻ em được phép tự thiết kế trường học của mình, bạn nghĩ những ngôi trường đó sẽ như thế nào?)

Bước 1 – Before: Right now, most schools have quite traditional classrooms and follow a fixed timetable.

Bước 2 – Shift to hypothetical: But if children were allowed to design their own schools, things would be very different.

Bước 3 – After: They would probably add more colourful and flexible learning spaces, with play areas, creative rooms and fewer formal desks, because children usually enjoy learning through games and hands-on activities.

Bước 4 – Outcome: As a result, school might become a more enjoyable place, and students could feel more motivated and engaged in their lessons.

Câu trả lời hoàn chỉnh:

Right now, most schools have quite traditional classrooms and follow a fixed timetable. But if children were allowed to design their own schools, things would be very different. They would probably add more colourful and flexible learning spaces, with play areas, creative rooms and fewer formal desks, because children usually enjoy learning through games and hands-on activities. As a result, school might become a more enjoyable place, and students could feel more motivated and engaged in their lessons.

Test IELTS Online

3. Từ vựng, cấu trúc cho dạng câu hỏi Hypothetical

Cấu trúc mở đầu câu trả lời giả định: Dùng để giới thiệu tình huống “không có thật”, chuyển giọng sang giả định

  • If that situation happened, I suppose… — Nếu điều đó xảy ra, tôi cho rằng…
  • In that case, people would probably… — Trong trường hợp đó, mọi người có lẽ sẽ…
  • If we imagine this becoming real, then… — Nếu tưởng tượng điều này thành sự thật, thì…
  • Assuming this were possible, it’s likely that… — Giả sử điều này khả thi, rất có thể…

Cấu trúc mô tả thay đổi chính (kết quả giả định): Dùng để nói về điều sẽ xảy ra nếu điều kiện giả định có thật

  • People would begin to… — Mọi người sẽ bắt đầu…
  • We would probably see… — Chúng ta có lẽ sẽ thấy…
  • Their habits would change in a way that… — Thói quen của họ sẽ thay đổi theo cách…
  • This would lead to… — Điều này sẽ dẫn đến…

Cấu trúc giải thích lý do cho thay đổi giả định: Dùng để làm câu trả lời logic, không nói đoán mò

  • The main reason for this is that… — Lý do chính cho điều này là…
  • This could happen because… — Điều này có thể xảy ra vì…
  • One key factor is that… — Một yếu tố quan trọng là…
  • This makes sense since… — Điều này hợp lý vì…

Cấu trúc mở rộng hệ quả dài hạn: Dùng để đưa ra kết luận hoặc tác động trong tương lai

  • As a result, we might see… — Kết quả là, chúng ta có thể thấy…
  • In the long run, this would mean that… — Về lâu dài, điều này có thể nghĩa là…
  • Over time, this could lead to… — Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến…
  • Eventually, this might allow people to… — Cuối cùng, điều này có thể cho phép mọi người…

>> Xem thêm: Cách trả lời câu hỏi dạng Advantages and Disadvantages

4. Mẹo ghi điểm với dạng Hypothetical

Sử dụng cấu trúc điều kiện chính xác

Dạng Hypothetical yêu cầu nói về tình huống không có thật, vì vậy bạn nên dùng đúng cấu trúc giả định như câu điều kiện loại 2 hoặc loại 3. Điều này giúp giám khảo thấy bạn kiểm soát tốt ngữ pháp nâng cao.

Tập trung vào 1–2 hệ quả chính

Không cần liệt kê quá nhiều kết quả. Chỉ chọn 1–2 thay đổi rõ ràng và giải thích lý do để bài nói mạch lạc, tránh lan man và vẫn thể hiện được khả năng phân tích.

Ưu tiên tư duy “nếu… thì…” theo logic

Hãy đảm bảo giả định → dẫn đến thay đổi → tạo ra kết quả. Nhiều thí sinh mắc lỗi nói ra dự đoán nhưng không giải thích vì sao điều đó xảy ra. Hãy luôn trả lời theo trình tự logic.

Dùng từ nối để tăng độ tự nhiên

Các từ nối như to begin with, as a result, in that case, for this reason giúp câu trả lời trôi chảy hơn, đồng thời thể hiện khả năng kết nối ý – một tiêu chí quan trọng trong Speaking Part 3.

>> Xem thêm: IELTS Speaking Part 3: Cách trả lời câu hỏi Compare & Contrast

5. Khoá học IELTS online tại Langmaster

Dạng Hypothetical chỉ là một trong những dạng câu hỏi “khó nhằn” của IELTS Speaking Part 3, và để trả lời tốt, bạn cần có phương pháp rõ ràng, luyện tập thường xuyên và được định hướng đúng cách. Nếu bạn muốn nắm chắc từng dạng câu hỏi, cải thiện khả năng triển khai ý và nâng band Speaking nhanh chóng, các khóa học IELTS online tại Langmaster chính là lựa chọn phù hợp.

Khóa IELTS

  • Lớp học sĩ số nhỏ
    Mỗi lớp chỉ khoảng 7–10 học viên, giúp giảng viên theo sát từng người và đưa ra phản hồi ngay trong buổi học. Học viên cũng có thể tham gia coaching 1–1 với chuyên gia IELTS để được hỗ trợ sâu hơn.
  • Giáo viên chất lượng cao
    Đội ngũ giảng viên đạt IELTS 7.5+ và được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy. Bài tập của bạn được chấm và phản hồi trong vòng 24 giờ, đảm bảo bạn cải thiện đều và đúng hướng.
  • Lộ trình học cá nhân hóa
    Kế hoạch học được thiết kế dựa trên bài kiểm tra đầu vào 4 kỹ năng. Hàng tháng, bạn nhận báo cáo tiến độ để biết mình đang tiến bộ đến đâu và cần tập trung vào kỹ năng nào.
  • Hệ sinh thái học tập toàn diện
    Bao gồm kho tài liệu 4 kỹ năng, hệ thống bài tập trực tuyến, phản hồi sau mỗi buổi học và mentor hỗ trợ ngoài giờ để duy trì động lực.
  • Cam kết đầu ra bằng văn bản
    Nếu chưa đạt đúng band điểm cam kết, bạn được học lại hoàn toàn miễn phí cho đến khi đạt mục tiêu. Chính sách minh bạch giúp học viên yên tâm theo đuổi lộ trình dài hạn.
  • Học online linh hoạt, tương tác cao
    Lớp học có thể ghi lại bài giảng, nhưng vẫn giữ tương tác liên tục giữa học viên và giảng viên. Các hoạt động thực hành được lồng ghép xuyên suốt buổi học giúp bạn tập trung và tiến bộ nhanh.
  • Học thử miễn phí
    Langmaster đang mở chương trình học thử, cho phép bạn trải nghiệm chất lượng thực tế trước khi quyết định.

Học tiếng Anh Langmaster

Học tiếng Anh Langmaster

Langmaster là hệ sinh thái đào tạo tiếng Anh toàn diện với 16+ năm uy tín, bao gồm các chương trình: Tiếng Anh giao tiếp, Luyện thi IELTS và tiếng Anh trẻ em. 800.000+ học viên trên toàn cầu, 95% học viên đạt mục tiêu đầu ra.

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP 1 KÈM 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

khóa ielts online

KHÓA HỌC IELTS ONLINE

  • Sĩ số lớp nhỏ (7-10 học viên), đảm bảo học viên được quan tâm đồng đều, sát sao.
  • Giáo viên 7.5+ IELTS, chấm chữa bài trong vòng 24h.
  • Lộ trình cá nhân hóa, coaching 1-1 cùng chuyên gia.
  • Thi thử chuẩn thi thật, phân tích điểm mạnh - yếu rõ ràng.
  • Cam kết đầu ra, học lại miễn phí.

Chi tiết

null

KHÓA TIẾNG ANH TRẺ EM

  • Giáo trình Cambridge kết hợp với Sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT hiện hành
  • 100% giáo viên đạt chứng chỉ quốc tế IELTS 7.0+/TOEIC 900+
  • X3 hiệu quả với các Phương pháp giảng dạy hiện đại
  • Lộ trình học cá nhân hóa, con được quan tâm sát sao và phát triển toàn diện 4 kỹ năng

Chi tiết


Bài viết khác